รู้ทันกันซึม ตอน: สวนดาดฟ้า พาสดชื่น

25
Apr

สวนดาดฟ้า (Green Roof)

สวนดาดฟ้า (Green Roof) ตอนนี้เป็นที่นิยมกันมากขึ้นในหมู่นักออกแบบและตกแต่งสวน เนื่องจากพื้นที่อยู่อาศัยในปัจจุบันมักจะไม่ค่อยมีพื้นที่ในการจัดสวนมากนัก ไม่ว่าจะเป็นบริเวณบ้าน หรือคอนโด หรือตึกอาคารต่างๆ สวนบนดาดฟ้าจึงกลายมาเป็นตัวเลือกที่ดีในการตกแต่งบ้านให้มีความสดใส และมีพื้นที่สีเขียวมากขึ้น โดยการจัดสวนลักษณะนี้มีข้อดีต่างๆมากมาย

ข้อดีของสวนดาดฟ้า

1. ช่วยยืดอายุการใช้งานแผ่นกันซึม (Roofing Waterproofing Membrane)

เนื่องจากแผ่นกันซึมโดยทั่วไป เมื่อปูบนพื้นดาดฟ้า จะต้องโดนแดดและความร้อนทุกวันเป็นเวลานาน เมื่อมีการปูหญ้า หรือทำ Green Roof ทับลงไป ทำให้แผ่นกันซึมไม่ต้องโดนแสงแดดและความร้อนโดยตรง ทำให้ช่วยยืดอายุการใช้งานของแผ่นกันซึมได้เป็นอย่างดี

2. ช่วยเรื่องการจัดการน้ำ

การมีสวนบนดาดฟ้า เมื่อมีฝนตกลงมา ตัวสวนจะช่วยกักเก็บน้ำไม่ให้ไหลลงมาเยอะเกินไป อีกทั้งยังช่วยเป็นเสมือนเครื่องกรองน้ำชั้นต้น เพื่อกรองเศษต่างๆ สิ่งสกปรกที่มากับน้ำฝน ทำให้เมื่อน้ำฝนไหลผ่านลงจะช่วยลดการอุดตันต่างๆของท่อระบายน้ำ

3. ช่วยลดอุณหภูมิภายในตัวอาคาร

เมื่ออากาศร้อน แสงแดดและความร้อนจะแผ่ลงมาสู่ตัวดาดฟ้าหรือหลังคาบ้านโดยตรง ซึ่งทำให้มีผลต่ออุณหภูมิที่เพิ่มขึ้นในตัวบ้าน ดังนั้น การมีสวนบนดาดฟ้าจะช่วยเรื่องเรื่องการกรองแสงและความร้อน ทำให้อุณหภูมิภายในบ้านเย็นลง

4. ช่วยกรองอากาศ

เมื่อมีมลพิษเกิดขึ้นในอากาศ มลพิษจะลอยขึ้นจากพื้นสู่ด้านบน ดังนั้น เมื่อมีสวนบนดาดฟ้า ต้นไม้จากสวนจะช่วยดูดซับมลพิษและก๊าซต่างๆไว้ เช่น ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ทำให้อากาศมีความบริสุทธิ์มากขึ้น ส่งผลต่อสุขภาพที่ดีขึ้นของผู้ที่พักอาศัย

5. เพิ่มพื้นที่ใช้สอย

ปกติพื้นที่ใช้สอยเราจะมีค่อนข้างจำกัดแค่บริเวณตัวบ้านหรืออาคาร แต่หากเรามีการทำสวนบนดาดฟ้า จะทำให้เรามีพื้นที่ใช้สอยมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นลานนั่งเล่น หรือลานกิจกรรมต่างๆ ทำให้เรามีทางเลือกในการใช้ประโยชน์จากพื้นที่บ้านและอาคารมากขึ้น

ดังนั้น การจัดสวนบนดาดฟ้าจึงถือเป็นทางเลือกหนึ่งที่นอกจากจะช่วยตกแต่งบ้านให้มีพื้นที่สีเขียวมากขึ้น ยังเป็นการช่วยปกป้องแผ่นกันซึม ลดความร้อน ช่วยกรองน้ำ และเพิ่มพื้นที่ใช้สอยในตัวบ้านได้เป็นอย่างดีทีเดียว

ตัวอย่างระบบสวนดาดฟ้า https://www.d1.co.th/green-roof

ทั้งนี้ หากท่านใดสนใจระบบสวนดาดฟ้า หรือต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม สามารถติดต่อได้ที่;

Tel: 02-0625580 E-mail: sales@d1.co.th

No items found.
Written By
Masassanan Pisudchaikul
fon@d1.co.th

Related posts

blog

view blog

Get a free quote

qoute

Thank you! Your submission has been received!
Oops! Something went wrong while submitting the form.