ฉีกกฏใหม่..แห่งการค้ำยัน เปลี่ยนต้นไม้จากฝันให้เป็นจริง

4
Mar

ต้นไม้ เปรียบเสมือนสิ่งที่ช่วยจรรโลงใจให้เราได้รู้สึกผ่อนคลาย ได้พักผ่อน เมื่อเราได้อยู่ท่ามกลางพื้นที่ที่มีต้นไม้ปกคลุมมาก เราจึงรู้สึกเสมือนได้กลับคืนสู่ธรรมชาติอีกครั้ง
แต่การปลูกต้นไม้ให้สวยและยั่งยืนนั้นอาจไม่ได้ง่ายเช่นกัน หากเริ่ม ปลูกจากเมล็ดพันธุ์ก็อาจใช้เวลานานกว่าต้นไม้จะเจริญเติบโต แต่หากเลือกต้นไม้ที่โตอยู่แล้วมาลงปลูกใหม่ เราก็จำเป็นต้องมีไม้ค้ำยันเพื่อไม่ให้ต้นไม้ล้มเนื่องจากรากไม้ยังไม่เกาะกับพื้นดิน

การค้ำยันต้นไม้โดยทั่วไปควรมีการค้ำยันอย่างน้อย 2-3 ปีขึ้นไป เพื่อรอให้รากไม้เจริญเติบโตและแข็งแรงพอที่จะพยุงต้นไม้ให้ตั้งตรงซึ่งหากเป็นต้นที่มีขนาดใหญ่มาก ๆ อาจใช้เวลานานกว่านั้น
นอกจากนี้ก็ขึ้นอยู่กับสภาพดินด้วยว่า รากมีการเจริญเติบโตและยึดเกาะกับดินได้ดีแค่ไหน และการใช้ค้ำยันด้วยไม้ควรตรวจสอบสภาพไม้ค้ำยัน รวมถึงอาจต้องเปลี่ยนไม้ค้ำก่อนเข้าหน้าฝน เพราะไม้อาจพังจนไม่สามารถค้ำยันได้เหมือนเดิม

ทั้งนี้...หากพูดถึงการพักผ่อนควรจะมีทัศนียภาพที่สวยงามเป็นระเบียบไม่มีอะไรมาบดบังทัศนวิสัย ซึ่งการมีไม้ค้ำยันที่ระเกะระกะ อาจทำให้วันพักผ่อนของคุณไม่ได้รู้สึกผ่อนคลายอย่างที่คุณต้องการ
ยิ่งไปกว่านนั้น ในการออกแบบภูมิทัศน์ แน่นอนว่าการมีไม้ค้ำยันต้นไม้ไว้นับเป็นสิ่งนักออกแบบไม่ค่อยพอใจนัก เพราะงานออกแบบแต่ละชิ้น มีมูลค่าทางทัศนียภาพที่มิอาจประเมินได้ กลับจำเป็นต้องให้ความระเกะระกะของไม้ค้ำยันมาลดมูลค่าในงานของตน

กาลเวลาได้เปลี่ยนแปลง และโลกก็ได้เปลี่ยนไปเทคโนโลยีการค้ำยันต้นไม้จึงถูกพัฒนาให้สามารถค้ำยันได้ โดยซ่อนการค้ำยันไว้ใต้ดิน ตัวอย่างเช่น ระบบค้ำยันใต้ดินจาก  Platipus ซึ่งเปรียบเสมือนกุญแจดอกสำคัญที่คอยจัดการกับปัญหาของความระเกะระกะจากไม้ค้ำยันบนดิน ซึ่งการค้ำยันใต้ดินนั้นมีความแข็งแรง ไม่จำเป็นต้องคอยเปลี่ยนไม้ค้ำยันให้ยุ่งยาก ทั้งยังให้ความสวยงามและดูทันสมัย สามารถรองรับต้นไม้ได้หลายขนาดความสูงตั้งแต่ 2.5-12+เมตร



ระบบค้ำยันใต้ดินจาก Platipus สามารถติดตั้งได้อย่าง ง่ายดายเพียงแค่...
1. ขุดหลุมขนาด 1.5x1.5 m. ลึก 1 m.
2. ทำตุ้มต้นไม้ขนาดตามสเปค
3. ติดตั้งแผ่นฐานคอนกรีตพร้อมสลิง
4.กลบดินชั้นแรกระยะอย่างน้อย30-50cm.
5.วางต้นไม้ลงกลางหลุมพร้อมติดตั้งอุปกรณ์และไขให้แน่น
6.กลบดินชั้นที่สองให้คลุมตุ้มต้นไม้
7. ตรวจสอบความเรียบร้อย



ถึงเวลาบอกลากับเทคโนโลยีการค้ำยันแบบเก่า ๆ ที่คอยเป็นปัญหากวนใจทั้งผู้ออกแบบ และผู้อยู่อาศัย เพราะเรื่องความสวยงามของทัศนียภาพคือสิ่งสำคัญ คุณพร้อมหรือยังที่จะมาเปลี่ยนภาพจำในการปลูกต้นไม้แบบใหม่ๆ ให้พื้นที่พักผ่อนและงานออกแบบกลับมาสวยงามเหมือนดั่งที่ควรจะเป็น

No items found.
Written By
Sittipong Srithongkam

Related posts

blog

view blog

Get a free quote

qoute

Thank you! Your submission has been received!
Oops! Something went wrong while submitting the form.