รู้ทันกันซึม ตอน: กันซึมชนิด PU (POLYURETHANE) ดีหรือไม่? (PU POLYURETHANE Waterproofing is good?)

25
Apr

กันซึมชนิด PU คืออะไร?

หลายคนคงเคยคุ้นหูมาบ้างกับกันซึมชนิด PU ซึ่งหลายคนคงยังมีข้อสงสัยไม่น้อยว่า ระหว่างแผ่นกันซึมแบบเมมเบรนและกันซึม PU มีความแตกต่างกันอย่างไร วันนี้เราจะมาตอบคำถามนี้กันค่ะ

คำว่าPU ย่อมาจาก Polyurethane เป็นพอลิเมอร์ชนิดหนึ่งซึ่งเกิดจากการผสมกันระหว่าง Isocyanate + polyol (หรือที่เรียกว่าPart A+ B) ผสมแบบ 1:1 ส่วนเพื่อกลายเป็น Polyurethane Foam จากนั้นนำมาฉีดและรอแห้งเพื่อเคลือบพื้นผิวดาดฟ้า ข้อดีของ PU คือสามารถกันน้ำกันซึมได้ แต่อย่างไรก็ตามเราทราบกันหรือไม่ว่ากันซึมชนิด PU นี้มีข้อจำกัดอยู่เช่นกัน ตัวอย่างเช่น;

การกันน้ำรั่วซึม

กันซึมชนิด PU จะสามารถกันน้ำได้ดีหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับความหนาของชั้น PU ที่ฉีด โดยมาตรฐานความหนาโดยทั่วไปจะอยู่ที่ 1-10 mm. แต่หากมีความหนาที่น้อยกว่านี้ หรือแต่ละพิ้นผิวมีความหนาที่ไม่สม่ำเสมอ ก็อาจทำให้ประสิทธิภาพของกันซึมลดลงได้

การกันความร้อน/ สะท้อน UV

เช่นเดียวกันกับการกันน้ำ โดยความหนาของชั้น PU จะเป็นตัวหลักในการบ่งบอกว่า สามารถกัน UV ได้มากน้อยเพียงใด ทั้งนี้ถ้าชั้นกันซึมมีความหนาที่น้อยหรือไม่สม่ำเสมอ อาจทำให้ประสิทธิภาพของ PU ลดลงได้

การทนต่อสารเคมี/ ปิโตรเลียม

กันซึมชนิด PU ทนต่อสารเคมีประเภทต่างๆได้ไม่ค่อยดีนัก เนื่องจากกันซึมชนิดนี้เป็นแบบ Liquid ซึ่งถูกออกแบบมาเพื่อใช้กับงานอาคารที่ไม่ต้องสัมผัสกับสารเคมีชนิดต่างๆ จึงไม่เหมาะถ้าหากต้องมีการใช้ร่วมกับโรงงานหรือพื้นที่ที่อาจมีสารเคมีปนเปื้อนได้

การติดตั้ง

เนื่องจากเป็นกันซึมชนิดน้ำ เวลาพ่นจะต้องรอให้แต่ละชั้นแห้งสนิทก่อน จึงจะพ่นทับให้ได้ความหนาที่เหมาะสมในแต่ละชั้น ทำให้ค่อนข้างเสียเวลา และถ้าแต่ละชั้นยังแห้งไม่สนิทแล้วพ่นทับอาจก่อให้เกิดรอยพอง (Blistering) หรือการแยกชั้น (Delamination) ได้ นอกจากนี้ เราไม่สามารถยืนยันได้ว่าในแต่ละชั้นถูกพ่นให้มีความหนาตามมาตรฐานหรือไม่ โดยหากเทียบกับการติดตั้งแผ่นกันซึม ซึ่งเป็นการปูครั้งเดียว ทำให้ช่วยประหยัดเวลาได้มากกว่า

อายุการใช้งาน

ต้องทาซ้ำทุก 2 – 3 ปี ซึ่งอาจทำให้ต้องเสียค่าใช้จ่ายในระยะยาว ดังนั้น การใช้แผ่นกันซึมชนิดเมมเบรน เช่น แผ่นกันซึม PVC ซึ่งสามารถกันน้ำกันซึม ทนต่อสภาวะอากาศร้อน ชื้น ฝน และกัน UV ได้ ทนรากไม้ และทนต่อสารเคมี อีกทั้งใช้เวลาติดตั้งเพียงครั้งเดียว ทำให้แผ่นกันซึมถือเป็นตัวเลือกที่ช่วยประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายได้ไม่น้อยเลยทีเดียว

ตัวอย่างแผ่นกันซึม PVC https://www.d1.co.th/fdt-waterproofing

No items found.
Written By
Masassanan Pisudchaikul
fon@d1.co.th

Related posts

blog

view blog

Get a free quote

qoute

Thank you! Your submission has been received!
Oops! Something went wrong while submitting the form.