Evolution of tree เพราะโลกไม่ได้เปลี่ยนแปลงแค่ที่เห็น

25
Feb

มลพิษทางอากาศที่มีมากขึ้นเรื่อยๆในปัจจุบันส่งผลให้มนุษย์หันกลับมาใส่ใจเรื่องธรรมชาติ การปลูกต้นไม้ หรือการทำสวนกันมากขึ้น แต่หลายๆคนอาจติดปัญหาตรงที่ไม่มีพื้นที่ที่เพียงพอสำหรับการปลูกต้นไม้หรือปลูกแล้วทำให้บ้านดูไม่สวยงามอย่างที่ควร

แม้แต่ดีไซน์เนอร์เองก็อาจหนักใจเช่นกันที่ไม่รู้จะออกแบบให้ตึกอาคารหรือคอนโดที่อยู่อาศัยให้มีต้นไม้หรือสวนได้อย่างไร จนทำให้หลายๆคนพากันล้มเลิกความคิดของการเพิ่มพื้นที่สวนไปไม่มากก็น้อย

แต่ด้วยเวลาผ่านไป โลกของเราไม่ได้มีวิวัฒนาการในการพัฒนาเทคโนโลยีเพียงอย่างเดียว แต่ยังมีการพัฒนาวิธีใหม่ๆสำหรับการปลูกต้นไม้ด้วยเช่นกัน ทำให้การจัดสวนประยุกต์ได้หลายรูปแบบมากขึ้น โดยเฉพาะการจัดสวนที่ไม่ส่งผลกระทบต่อพื้นที่ใช้สอยที่มีจำกัดอยู่แล้ว หรือแม้แต่พื้นที่ที่มักถูกปล่อยไว้ไม่ได้ถูกใช้งานอย่างเช่นดาดฟ้านั่นเอง

ดาดฟ้า...มักเป็นสถานที่ที่หลายคนมักมองว่ามีประโยชน์เพียงแค่ป้องกันแดดกันฝนเท่านั้น แต่ทุกท่านทราบหรือไม่ว่าดาดฟ้าสามารถเป็นที่หนึ่งที่ทำให้คุณเข้าใกล้กับธรรมชาติมากกว่าที่คุณคิด

เอ๊ะ...แล้วเข้าใกล้ธรรมชาติได้อย่างไร? แน่นอนเรามีคำตอบมาให้ทุกท่านแล้ว เพราะดาดฟ้านั้นสามารถมาทำเป็นพื้นที่สีเขียวที่เต็มไปด้วย หญ้า ดอกไม้ และต้นไม้ได้ หรือเรียกอีกชื่อว่า Green roof  นั่นเอง



อย่างที่กล่าวไป กรีนรูฟสามารถเติมความฝันหลายๆคนที่อยากมีพื้นที่สวยงามและเต็มไปด้วยธรรมชาติเป็นของตัวเอง เพราะธรรมชาติสามารถทำให้เราผ่อนคลาย ลดความเครียด พร้อมกับเติมอากาศที่บริสุทธิ์ให้แก่คุณอีกด้วย

การทำกรีนรูฟ สามารถทำได้หลายรูปแบบ ทั้งการปลูกต้นไม้เล็กและต้นไม้ใหญ่ ซึ่งปัจจุบันก็มีเทคโนโลยีต่างๆที่พัฒนาวัสดุอุปกรณ์เพื่อเอื้อต่อการทำกรีนรูฟมากขึ้น เช่น ถ้าเราอยากปลูกต้นไม้ใหญ่ แต่มีพื้นที่และความลึกดินจำกัด เราสามารถใช้อุปกรณ์ค้ำยันแบบใต้ดินเพื่อช่วยให้ต้นไม้ใหญ่ยืนต้นอยู่ตัวได้ อย่างเช่น ระบบค้ำยันใต้ดิน Platipus ที่ช่วยให้การทำกรีนรูฟมีความสะดวกสบายมากขึ้น

ระบบค้ำยัน Platipus เป็นระบบในการรัดตุ้มต้นไม้ที่อยู่ใต้ดินให้ต้นไม้ยืนต้นได้แม้ในพื้นที่จำกัด ซึ่งการมีระบบนี้จะช่วยให้เราปลูกต้นไม้ใหญ่บนตึกอาคารได้โดยมีความสวยงามและปลอดภัยทำให้ทัศนียภาพโดยรวมดูดีอย่างไม่น่าเชื่อ

ดังนั้น หากเรามีความเข้าใจในการทำระบบปลูกต้นไม้อย่างถูกต้อง รวมถึงการเลือกวัสดุอุปกรณ์ที่เหมาะสม จะช่วยให้การทำกรีนรูฟเป็นเรื่องที่ง่าย ช่วยให้เราสรรสร้างพื้นที่สีเขียวได้อย่างสวยงาม

No items found.
Written By
Masassanan Pisudchaikul
fon@d1.co.th

Related posts

blog

view blog

Get a free quote

qoute

Thank you! Your submission has been received!
Oops! Something went wrong while submitting the form.