ป้องกัน PM2.5 ตัวร้าย ตามสไตล์บ้านสีเขียว

12
Feb

ฝุ่น PM 2.5 ยังไม่ได้หายจากเราไปไหน เพราะในขณะนี้มีปริมาณดัชนีคุณภาพอากาศ (Air Quality Index: AQI) สูงเกินมาตรฐาน ซึ่งอาจส่งผลเสียต่อระบบทางเดินหายใจ หลายๆบ้านเลยเลือกที่จะหาซื้อเครื่องฟอกอากาศติดบ้านไว้เพื่อกรองเจ้าฝุ่นจิ๋วนี้ แต่ทุกคนรู้ไหมยังมีอีกหนึ่งทางเลือกที่สามารถช่วยได้คือ ต้นไม้ เพราะต้นไม้สามารถช่วยกรองมลพิษในอากาศและดักจับฝุ่น PM 2.5 ได้ด้วย

แต่หากพูดถึงต้นไม้แล้วหลายๆท่านคงจะเบื่อกับการที่ปลูกต้นไม้ไว้ในบ้าน เพราะอาจจะมองว่าทำให้บ้านรกไม่รู้จะวางไว้มุมไหนดี หรือรู้สึกว่าพื้นที่บ้านน้อย ทำให้ปลูกต้นไม้ไม่ได้

วันนี้ D.one จะพาท่านมาเพิ่มมุมมองในการปลูกต้นไม้ซึ่งจริงๆแล้วการปลูกต้นไม้ในบ้านสามารถปลูกได้หลายแบบ เลือกได้หลายฟังชั่นมากมายตั้งแต่การปลูกต้นเล็กจนไปถึงต้นใหญ่เลยทีเดียว

จริงๆแล้วพืชทุกชนิดมีความสามารถดักจับฝุ่นละอองและช่วยกรองมลพิษได้ เพียงแต่ว่าต้นไม้บางลักษณะจะช่วยเรื่องดักฝุ่นได้มีประสิทธิภาพมากกว่า เช่นต้นไม้ที่มีใบเป็นขน จะจับฝุ่นได้ดีกว่าที่เป็นใบเรียบ นึกภาพใบไม้ที่มีความชื้นมีฝุ่นมาติดปุ๊บ ถ้าใบเรียบๆ พอเจอลมฝุ่นเหล่านั้นก็สามารถกระจายกลับไปได้ง่ายกว่าต้นไม้ที่ไม่ผลัดใบและมีผิวใบมากย่อมดักได้ดีกว่า หรือต้นไม้ที่มีใบเล็กๆเป็นไม้พุ่มเตี้ยๆ ก็ย่อมสามารถดักกรองฝุ่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ

การปลูกต้นไม้เล็ก
เริ่มที่การปลูกต้นไม้ขนาดเล็กในบ้าน โดยทั่วไปหากมีพื้นที่อยู่บ้างเราอาจจะคุ้นชินกับการทำสวนหย่อมปกติ หรือหากมีพื้นที่จำกัดเราอาจจะปลูกต้นไม้ในกระถางและนำไปตั้งตามมุมต่างๆ ซึ่งบางครั้งอาจดูน่าเบื่อ แต่ก็ไม่รู้จะแก้ไขปัญหานี้ยังไร

เราจึงขอแนะนำการจัดสวนแนวตั้ง หรือ Green Wall ซึ่งเป็นการปลูกต้นไม้บริเวณกำแพงหรือผนังที่ปกติถูกปล่อยว่างไว้ไม่ได้ใช้งาน มาเพิ่มฟังก์ชั่นความเป็นพื้นที่สีเขียวมากขึ้น ที่จะช่วยเปลี่ยนมุมมองในการปลูกต้นไม้ของคุณ โดยการทำสวนแนวตั้งทำให้เราได้ทั้งความสวยงามและประหยัดพื้นที่ในการปลูกต้นไม้

การปลูกต้นไม้ใหญ่

ต้นไม้ใหญ่เปรียบเสมือนเกาะป้องกันชั้นแรกที่คอยดักจับเจ้าฝุ่นเล็กๆที่ล่องลอยกระจัดกระจายอยู่ในอากาศ ด้วยกิ่ง ก้านและใบ ที่แผ่ออกไป ฝุ่นบางส่วนจะถูกดูดเข้าไปพร้อมกับกระบวนการหายใจของพืชในขณะที่บางส่วนจะติดอยู่ที่ใบของพืชเพราะความชื้น และเมื่อใบเหล่านั้นร่วงหล่นฝุ่นก็จะร่วงลงสู่พื้นดินด้วยเช่นกัน

หลายๆ คนอาจจะมองว่าการปลูกต้นไม้ใหญ่ในบ้านจะสวยและปลอดภัยได้อย่างไร เพราะการปลูกต้นไม้ใหญ่ในบ้านจำเป็นจะต้องมีไม้ค้ำยันซึ่งทำให้มูลค่าในการมองเห็นนั้นลดน้อยลง และหากไม้ค้ำยันนั้นเกิดการผุ หรือ แตกขึ้นมา อาจจะเกิดความเสียหายให้กับบ้านทั้งยังเป็นอันตรายต่อคน แต่ทุกท่านไม่ต้องกังวลไปปัจจุบันได้มีการพัฒนาระบบการค้ำยันต้นไม้แบบใต้ดินขึ้นมา ที่มีทั้งความแข็งแรงและไม่ลดมูลค่าด้านความสวยงามอีกด้วย

ดังนั้นในปัจจุบันการปลูกต้นไม้ในบ้านอาจจะไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไปด้วยทางเลือกของการทำสวนแนวตั้ง สำหรับพื้นที่จำกัด และการค้ำยันใต้ดินสำหรับการปลูกต้นไม้ใหญ่ ซึ่งการปลูกต้นนั้นนอกจากจะช่วยฟอกอากาศให้บริสุทธิ์ยังสามารถเป็นดั่งกำแพงที่ค่อยปกป้องคุณจากเจ้าฝุ่นตัวน้อยอีกด้วย

No items found.
Written By
Masassanan Pisudchaikul
fon@d1.co.th

Related posts

blog

view blog

Get a free quote

qoute

Thank you! Your submission has been received!
Oops! Something went wrong while submitting the form.